Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào


Dự Lễ mít tinh, về phía Việt Nam có bà Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện các bộ ngành Trung ương… và đông đảo cán bộ, chiến sỹ đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. Về phía nước bạn Lào có đồng chí Xom Phon Sy Cha Lơn – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo 8 tỉnh Bắc Lào.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La ôn lại truyền thống hợp tác hữu nghị Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững, nhất là với tỉnh Sơn, địa phương có chung đường biên giới với 8 tỉnh Bắc Lào.

Những năm qua, Sơn La và các tỉnh Bắc Lào đã hợp tác toàn diện, cả về kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng. Riêng từ năm 2001 đến nay, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ của cả Trung ương và tỉnh Sơn La cho 8 tỉnh Bắc Lào là gần 140 tỷ đồng. Tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện để hai bên tham quan, trao đổi kinh nghiệm tham gia ký kết các hợp đồng kinh tế về kinh doanh thương mại dịch vụ, giao lưu hàng hoá.

Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, tỉnh Sơn La đã tiếp nhận đào tạo chuyên ngành và tiếng Việt cho gần 500 cán bộ và học sinh đến từ các tỉnh Bắc Lào. Bên cạnh đó, Sơn La còn triển khai công tác khám chữa bệnh cho cán bộ, nhân dân nước bạn Lào tại các cơ sở khám chữa bệnh các xã giáp biên.

Đồng chí Khăm Hùng Hương Vông Si, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn thay mặt các tỉnh Bắc Lào phát biểu tại buổi lễ đã tiếp tục khẳng định mối quan hệ thắm tình anh em, lâu dài và khăng khít giữa nhân dân hai nước Việt-Lào nói chung, giữa nhân dân hai tỉnh Hủa Phăn và Sơn La nói riêng. Trong những năm qua, tỉnh Hủa Phăn và các tỉnh Bắc Lào đã nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của các tỉnh của Việt Nam, trong đó có Sơn La trong công tác đào tạo, cung cấp các chuyên gia kỹ thuật, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Tòng Thị Phóng đánh giá cao tinh thần hợp tác giữa Sơn La với các tỉnh Bắc Lào. Đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục duy trì và từng bước phát triển mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới. Bà Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Việc tiếp tục tăng cường phát triển mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào không chỉ là yêu cầu phát triển khách quan, mà còn là nguyện vọng của nhân dân, là trách nhiệm của lãnh đạo mỗi nước.

Tỉnh Sơn La cần tiếp tục tuyên truyền và giáo dục sâu rộng trong nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới, về truyền thống hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, cùng thực hiện tốt Hiệp định quy chế biên giới quốc gia và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hai nước Lào và Việt Nam, chủ động giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng và bảo vệ đường biên giới hoà bình hữu nghị.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tặng thưởng Huân chương độc lập Hạng Nhất, hạng Nhì cho 8 tỉnh Bắc Lào; Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào cũng tặng thưởng Huân chương tự do hạng Nhất, hạng Nhì cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La. 20h tối 19/8, tại thành phố Sơn La sẽ diễn ra Lễ khai mạc Tuần văn hoá Việt Nam – Lào./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét