Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Sơn La không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học


(GDTĐ)- Ngày 25/8, tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2011-2012, triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013, tuyên dương học sinh đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế và đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của Bộ GD-ĐT trao tặng cho ngành giáo dục.

Tăng trưởng về quy mô các cấp học 


Sở GD-ĐT Sơn La nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh, gdtd.vn

Trong năm học 2011 – 2012 vừa qua, hệ thống mạng lưới trường, lớp học của tỉnh Sơn La tiếp tục được mở rộng và hoàn thiện; tỉnh đã tập trung phát triển giáo dục dân tộc, phát triển giáo dục mầm non tại các xã đặc biệt khó khăn. Tập trung xây dựng và hoàn thiện các trường phổ thông dân tộc nội trú, chăm lo ổn định đời sống nội trú cho học sinh. 

Toàn tỉnh có 806 trường học các cấp, tăng 25 trường so với năm học trước với tổng số 283.435 học sinh ở mầm non và phổ thông, tăng 9.378 học sinh (tương đương 3,2%) so với năm học trước; Số trẻ được huy động đến trường đạt 12,8 %; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 97,9% ; 99,5% học sinh 6 tuổi vào lớp 1 và 95,6% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 70% học sinh tốt nghiệp THCS và Bổ túc THCS vào lớp 10. 

Giáo dục Sơn La đã tiếp tục ổn định hệ thống Phổ thông dân tộc nội trú. Năm học 2011-2012 có 11 trường Phổ thông dân tộc nội trú và đã thành lập thêm 6 trường phổ thông dân tộc bán trú; số học sinh dân tộc toàn tỉnh chiếm 81%. Các trường đã thực hiện tốt chương trình giáo dục; tăng cường các hình thức sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao; đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự; thực hiện các môn học tự chọn, kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày; tăng cường dạy môn tiếng Việt cho học sinh 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 và ở các khối lớp cấp tiểu học.

Những kết quả nổi bật 


Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh, gdtd.vn  

Trong năm học vừa qua, Sơn La đã triển khai chương trình giáo dục mầm non mới nên số trường mầm non tổ chức bán trú đạt 48,8%, tăng 4,4% so năm học trước. Toàn tỉnh có 77 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chiếm tỉ lệ 37,7% so với quy mô ở bậc học này và vượt 6% so với kế hoạch giao; đã duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1; trong đó có 16 xã, chiếm 7,8% số xã trong tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2.

Đặc biệt trong năm học vừa qua, tỉnh Sơn La đã có những kết quả nổi bật trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp: Cấp trung học phổ thông có 197 học học sinh đạt giải cấp tỉnh; 14 học sinh đạt giải quốc gia (tăng 11 giải so với năm học trước); có 1 học sinh tham dự và đạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý khu vực Châu Á- Thái bình dương và Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,77% (tăng 1,94% so với năm học trước); bổ túc trung học phổ thông đạt 98,97% (tăng 1,87% so với năm học trước).

Các TT Giáo dục thường xuyên tại các huyện, thành phố đã mở lớp xóa mù chữ cho 1.614 học viên là người dân tộc; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi đạt 97%. Mở các lớp và hoàn thành chương trình cấp chứng chỉ tin học trình độ A cho 387 học viên, trình độ B cho 22 học viên và cấp chứng chỉ chỉ tiếng Anh trình độ A cho 113 học viên và cấp chứng chỉ Anh trình độ B cho 30 học viên. Tiếp tục liên kết với các trường đại học, cao đẳng mở mới và duy trì các lớp đã học từ năm học trước với 36 lớp, 2.808 học viên (đã tốt nghiệp ra trường 470 học viên). Tổ chức  dạy tiếng, chữ viết dân tộc cho 7 lớp với 238 học viên 

Cũng trong năm học vừa qua, Sơn La đã tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng các cấp; đồng thời cử đoàn vận động viên của tỉnh tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ "Đơn vị miền núi có thành tích xuất sắc”.

Triển khai sáng tạo phong trào"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" 

Thực hiện phong trào"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", các đơn vị nhà trường trong tỉnh  đã tích cực cải tạo và xây dựng cảnh quan trường lớp, xây dựng môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp; tổ chức cho các trường học trồng cây xanh nhân dịp ngày sinh nhật Bác và ngày môi trường thế giới (5/6); đặc biệt là trồng cây 950 cây Cosamxa (nước CHDCND Lào) tại các trường trong tỉnh để hưởng ứng tháng kỷ niệm quan hệ hữu nghị Việt – Lào trong dịp hè.

Số học sinh phổ thông toàn tỉnh bỏ học giảm rõ rệt, chỉ có 493 học sinh chiếm 0,23% so với toàn quy mô, giảm 0,05% so với năm học trước. Nhiều trường học tổ chức tốt việc thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh. Cuộc vận động quyên góp ủng hộ cho giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đã được thực hiện tốt từ cơ sở đến toàn ngành. Các đơn vị trực thuộc quyên góp được tổng số tiền là 233,872 triệu đồng, 3.977 quần áo ấm; 5.517 quyển vở, sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố và các trường Đại học hỗ trợ cho ngành giáo dục Sơn La tổng số tiền 470 triệu đồng và 4.000 quyển vở. Số tiền và hiện vật trên đã kịp thời tới các trường có nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Trong năm học 2012-2013, để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được, ngành giáo dục Sơn La sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tập trung, tranh thủ mọi nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt công tác giảng dạy và học tập ở các trường học, các cơ sở giáo dục…

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó bí thư tỉnh ủy Sơn La, Chủ tịch UBND tỉnh Cầm Ngọc Minh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức; tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Sở GD-ĐT Sơn La. 

Trong khuôn khổ buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Ngọc Toa đã thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho Sở GD-ĐT Sơn La và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; tặng bằng khen cho 2 đơn vị và 4 cá nhân đã có đóng góp xuất sắc trong công tác giáo dục thể chất và phong trào thể thao trong trường phổ thông năm học 2011.

UBND tỉnh tặng bằng khen và tiền thưởng cho học sinh Ngô Phi Long đã xuất sắc đạt Huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế; đồng thời khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong năm học 2011-2012.


Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước trao tặng. Ảnh, gdtd.vn  


Phó bí thư tỉnh ủy Sơn La, Chủ tịch UBND tỉnh Cầm Ngọc Minh tặng thưởng cho học sinh Ngô Phi Long đã xuất sắc đạt Huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế. Ảnh, gdtd.vn


 Bộ GD-ĐT  tặng bằng khen cho các đơn vị và cá nhân đã có đóng góp xuất sắc trong công tác giáo dục thể chất và phong trào thể thao trong trường phổ thông năm học 2011. Ảnh, gdtd.vn


 UBND tỉnh khen tặng 7 đơn vị dẫn đầu các khối thi đua trong năm học 2011-2012. ảnh, gdtd.vn


Cán bộ quản lý giáo dục các cấp và các giáo viên tham dự hội nghị. Ảnh, gdtd.vn

Bá Hải



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét