Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Sơn La ước thiệt hại hơn 136 tỷ đồng do mưa lũ - Đài Tiếng Nói Việt Nam

'Sơn La ước thiệt hại hơn 136 tỷ đồng do mưa lũ - Đài Tiếng Nói Việt Nam'




Do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 4 và cơn bão Sao La đã gây ra nhiều trận lũ làm thiệt hại nặng nề đến nhà cửa, tài sản và hoa màu của người dân ở tỉnh Sơn La, ước thiệt hại tới 136 tỷ đồng.

Tại huyện Thuận Châu, chỉ trong vòng 10 ngày đã xảy ra 3 trận lũ lớn. Rất may không có thiệt hại về người, nhưng mưa lũ đã làm ngập úng hơn 260ha lúa mùa và hàng chục công trình thuỷ lợi, công trình giao thông… ước giá trị thiệt hại hơn 3 tỷ đồng.

Do mưa lũ liên tiếp, nên trong số diện tích lúa bị thiệt hại, có tới hơn 100ha ở các xã Mường É, Tông Lệnh, Thôn Mòn… người dân đã phải gieo đi gieo lại tới 2 – 3 lần. Đến hôm nay (9/8), huyện Thuận Châu đã trao toàn bộ 20 tấn lúa giống từ tỉnh hỗ trợ để nông dân gieo cấy bổ sung.



Lũ cuốn trôi cầu và khoét sâu vào lòng đường tại bản Nà Ten, tuyến giao thông Nặm Păm – Ngọc Chiến (Ảnh: Báo Sơn La)

Tại huyện Mường La, địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất, với tổng thiệt hại ước tính ban đầu lên tới hơn 80 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã trích 300 triệu đồng từ ngân sách địa phương để triển khai ngay các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, cũng mới chỉ hỗ trợ được các gia đình bị thiệt hại về người và nhà cửa, cũng như khắc phục tạm các công trình cơ sở hạ tầng, đường giao thông… còn hầu như toàn bộ diện tích lúa mùa là không thể khắc phục được.

Cùng với khó khăn trong khắc phục sản xuất, người dân ở trung tâm huyện Mường La và gần 200 hộ dân bản Chiềng Te, xã Nậm Păm hiện đang rất thiếu nước sinh hoạt, do lũ đã gây hư hỏng toàn bộ đường ống dẫn nước về trung tâm huyện.

Cũng do mưa lũ, huyện Yên Châu đã phải di dời khẩn cấp 11 hộ dân ở xã Chiềng Đông nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Lũ đã vùi lấp hơn 100ha lúa mùa, làm đổ gần 160ha ngô, cuốn trôi hoàn toàn 20ha ao cá, trên 1.300 con gia súc, gia cầm các loại; 2 công trình trường học và 38 nhà dân bị ngập úng, nhiều công trình thủy lợi, kênh mương, ống nước tự chảy bị sạt lở, hư hỏng.

Hiện nay, Ban chỉ huy phòng chống bão lũ và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Châu đang chỉ đạo các xã tiếp tục kiểm tra, xác minh thực tế thiệt hại, huy động lực lượng tham gia ứng cứu giúp dân di dời nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trên địa bàn tỉnh Sơn La như hiện nay, việc khắc phục hậu quả do mưa lũ còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tỉnh Sơn la đang chỉ đạo các địa phương tập trung các giải pháp để nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất cho bà con./.



Thuỳ Việt/VOV-Tây Bắc

Source Article from http://vov.vn/Home/Son-La-uoc-thiet-hai-hon-136-ty-dong-do-mua-lu/20128/220525.vov



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét