Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Lãnh đạo Bộ Công an thăm và khen thưởng PC47 Công an Nam Định - cand.com


Sáng 1/11, đoàn công tác do Trung tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn cùng tướng lĩnh các Tổng cục, Vụ, Cục của Bộ Công an về kiểm tra công tác Công an tại tỉnh Nam Định đã đến chúc mừng, khen thưởng tập thể CBCS Phòng PC47 Công an tỉnh Nam Định kiên trì khắc phục gian khó, đấu tranh thành công chuyên án này.                 

Theo chân đoàn công tác Bộ Công an, chúng tôi đến Phòng PC47 Công an tỉnh Nam Định ngay sau khi các anh vừa lập chiến công mới: Khám phá, đấu tranh thành công chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Mộc Châu, Sơn La về Nam Định tiêu thụ với số lượng lớn. Kết quả bước đầu điều tra, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên đã bắt 3 đối tượng, thu 5 bánh, 261g heroin, 62 cây vàng (tương đương hơn 2kg vàng), gần 630 triệu đồng và nhiều vật chứng có liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy.

Tiếp chúng tôi với khuôn mặt vẫn hằn sự hốc hác sau gần một năm tập trung cao độ cho chuyên án nhưng các trinh sát vẫn nhiệt tình cung cấp thông tin. Thiếu tá Đặng Đức Hảo, Phó trưởng Phòng PC47, người trực tiếp chỉ huy tổ trinh sát kiên trì lặn lội hết các huyện trong tỉnh lại ngược lên Mộc Châu, Sơn La phá án cho chúng tôi biết: Ngay từ những ngày đầu năm 2012, các trinh sát Đội 2, Phòng PC47 phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn từ Mộc Châu, Sơn La về Nam Định chia nhỏ, phân phát cho các đại lý tiêu thụ. Đường dây này do đối tượng Phạm Thị Ngoan (40 tuổi, trú tại xã Giao Tiến, Giao Thủy) cầm đầu.

Phòng PC47 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án do Đại tá Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban; Đại tá Vũ Mạnh Tường, Trưởng phòng PC47 làm Phó trưởng ban với quyết tâm kiên trì điều tra, phá án trong thời gian sớm nhất.

Gần một năm điều tra, xác minh, các trinh sát đã dựng được chân dung các đối tượng tham gia đường dây cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng. Ngoài đối tượng cầm đầu Phạm Thị Ngoan, đường dây này còn có 2 đối tượng khác giữ vai trò là người vận chuyển, cất giấu "hàng trắng". Đó là Mai Thị Hòa, 76 tuổi, mẹ ruột Ngoan và Phạm Hồng Thân, 44 tuổi, chị gái Ngoan.

Theo các trinh sát cho biết, đây là những đối tượng cộm cán và nhiều năm buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh. Trong đó, Phạm Thị Ngoan là mắt xích quan trọng nhất và là "đầu  não" điều hành mọi hoạt động của đường dây.

Năm 2004, Phạm Thị Ngoan bị Công an huyện Giao Thủy bắt vì phạm tội về ma túy và Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy tuyên 7 năm tù song được hoãn thi hành án do Ngoan nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối.

Được hoãn thi hành án, Ngoan không hối cải mà như con thiêu thân lao vào ma túy, hoạt động tinh vi và mánh khóe hơn. Sau khi chồng chết, để tạo thêm vây cánh, Ngoan sống như vợ chồng với đối tượng tên Khánh (trú tại Giao Hương, Giao Thủy) – một đối tượng phạm tội về ma túy, đã bị Công an tỉnh Sơn La bắt và đang thụ án 20 năm. Được Khánh trợ giúp, Ngoan "mạnh tay" mở rộng thêm địa bàn hoạt động. Không những thế, Ngoan còn lôi kéo cả mẹ và chị gái tham gia vào đường dây.

Đối tượng Mai Thị Hòa, mẹ Ngoan đóng vai trò là người lên Mộc Châu, Sơn La vận chuyển "hàng trắng" về Nam Định (tháng 6/2012, mẹ Ngoan bị Công an tỉnh Sơn La bắt quả tang với 5 bánh heroin tang vật). Còn Phạm Hồng Thân cất giấu hàng. Khi có đầu mối tiêu thụ, Ngoan sẽ ra tín hiệu cho chị gái chia nhỏ hàng ra bán. Bọn chúng chỉ giao dịch ma túy với những "đại lý" mua với số lượng cây trở lên. Sau khi thỏa thuận qua điện thoại, chúng chọn địa điểm giao hàng là những nơi gần bờ sông, xa khu dân cư và thông thoáng, dễ quan sát. Chỉ cần phát hiện có dấu hiệu khả nghi, chúng lập tức phi tang vật chứng xuống dòng nước nên rất khó mật phục bắt quả tang.

Ngoài "nhờ" mẹ hay lợi dụng những người cao tuổi lên Sơn La vận chuyển ma túy, Ngoan còn thuê các đối tượng người dân tộc thiểu số ở Mộc Châu, Sơn La hoặc nhờ đồng bọn ở các tỉnh lân cận vận chuyển ma túy về Nam Định. Có "hàng", Phạm Thị Ngoan không tàng trữ ma túy tại nhà mà đem "gửi" ở nhà chị gái. Hơn nữa, Giao Tiến là một địa bàn nóng về ma túy của tỉnh Nam Định. Một xã nhỏ nhưng có tới nhiều gia đình là anh em, họ hàng thân thích và cùng tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Để đối phó với Công an, chúng liên kết thành một hệ thống khép kín cùng hỗ trợ nhau kiếm bộn tiền từ bán ma túy. Chỉ cần có người lạ "xâm nhập" vào xã, ngay lập tức chúng loan tin cho nhau cùng cảnh giác. Thực tế này đòi hỏi Ban chuyên án phải xây dựng kế hoạch phá án hết sức chính xác với yêu cầu cao nhất là phải bắt được đối tượng và đảm bảo thu được vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng.

Tháng 10/2012, các trinh sát phát hiện một mắt xích quan trọng trong đường dây và điều quan trọng là từ mắt xích này có thể quyết định thời điểm tung đòn quyết định. Mắt xích ấy là Trần Văn Vĩnh (48 tuổi, trú tại xóm 8, Xuân Trung, Xuân Trường) – một đối tượng nghiện đồng thời cũng là một "đại lý" tiêu thụ ma túy thân tín của Ngoan.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào 11h20 ngày 9/10, các trinh sát phát hiện Trần Văn Vĩnh đang tàng trữ, vận chuyển 2 cây heroin tại xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường. Ngay khi nhận tin, Ban chuyên án quyết định "cất lưới". 3 mũi trinh sát nhận lệnh lập tức lên đường và phải đồng loạt hành động vào một thời điểm nhất định để vừa bắt được đối tượng vừa thu được vật chứng chứng minh hành vi phạm tội của bọn chúng. Sau khi bắt quả tang Trần Văn Vĩnh tại Thọ Nghiệp, Xuân Trường với 2 cây heroin tang vật, 2 mũi trinh sát còn lại đồng loạt áp sát, khống chế các đối tượng và thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Phạm Thị Ngoan và Phạm Hồng Thân. Tại nơi ở của Phạm Hồng Thân, các trinh sát thu 5 bánh heroin, 2 cân tiểu ly, 62 cây vàng và 626 triệu đồng.

Bị bắt quả tang bất ngờ và đột ngột, mặt các “nữ quái” tái xanh như tàu lá, ngỡ ngàng tra 2 tay vào còng. Chuyên án được phá thành công. Hiện Phòng PC47 Công an tỉnh Nam Định đang tiếp tục điều tra, khai thác mở rộng

Source Article from http://www.cand.com.vn/vi-VN/trongmatdan/2012/11/184312.cand



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét