Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Linh vật huyền bí nhất Tây Bắc vào tay người ngoại đạo - Zing News


Những ngày lang thang tìm tung tích về linh vật hi đán, khuây đán ở Mường La, Sơn La, tôi được một người bạn tiết lộ về một truyền nhân ngoại đạo của hi đán, khuây đán. Đây cũng là người sở hữu chiếc khuây đán (bộ phận sinh dục nam) đơn độc duy nhất ở miền Tây Bắc.

Truyền nhân ngoại đạo của khuây đán tên là Giang Trịnh Tuân ở xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.


Khuây đán đẹp và độc nhất Tây Bắc


Trong quá trình tìm hiểu thông tin về khuây đán, hi đán tôi thấy rằng nguồn gốc của tập tục nuôi khuây đán, hi đán tập trung ở đồng bào dân tộc Thái đen, còn những người Thái trắng thậm chí không ai biết về linh vật kỳ lạ này.

Đã hàng trăm năm trôi qua, những bộ khuây đán, hi đán chỉ ở với nguời Thái đen, nhưng cách đây gần một năm, truyền thống này đã bị phá vỡ bởi một truyền nhân ngoại đạo người dân tộc Kinh tên là Giang Trịnh Tuân với việc có trong tay chiếc khuây đán đơn độc và đẹp vào loại bậc nhất miền Tây Bắc.

Gặp chúng tôi, Giang Trịnh Tuân không giấu được niềm tự hào khi mình là chủ nhân của chiếc khuây đán duy nhất ở chốn thâm sơn cùng cốc. Tuân kể: “Quê gốc của mình ở Thái Thụy, Thái Bình, gia đình mình lên đây định cư từ khi mình mới sinh ra, lớn lên mình làm bạn với đám thanh niên dân tộc Thái, Mông… ở vùng sơn cước. Lúc vào độ tuổi choai choai, mình theo đám thanh niên lang thang tới tận Sơn La đi chơi. Nghe đám thanh niên đồn thổi nhau về một linh vật tên là khuây đán, hi đán khiến mình hết sức tò mò.


Sau nhiều lần đi chơi lên Sơn La mình để ý thấy ở khu vực Ngọc Chiến, Pí Tòng có người sở hữu bộ linh vật huyền bí này, rồi mình đến xin chủ nhân cho xem nhưng bất thành. Vài năm sau đó, thỉnh thoảng mình vẫn theo đám thanh niên lên Mường La, Sơn La đi tán gái, một hôm máu tò mò nổi lên, mình vét hết tiền trong túi ra mua hoa quả và đặt tiền cho chủ nhân bộ khuây đán, hi đán để được xem dù chỉ một lần trong đời.


Ngần ngại mãi, cuối cùng chủ nhân cũng cho xem. Mình sững sờ khi nhìn thấy bộ khuây đán, hi đán quá đẹp, bộ này có cả hai tinh hoàn và dương vật dài khoảng 14cm như của người bình thường, còn hi đán cũng như là của người con gái… Từ đây mình bất chợt nảy ra ý tưởng gạ mua lại bộ khuây đán, hi đán này nhưng chủ nhân của nó không bán”.



Giang Trịnh Tuân - chủ nhân ngoại đạo của khuây đán.
Giang Trịnh Tuân – chủ nhân ngoại đạo của khuây đán.

Linh vật chỉ “sống” với người cầm đầu ma


Theo Giang Trịnh Tuân thì tất cả chủ nhân trước đây của khuây đán, hi đán đều là những người cầm đầu ma (thầy mo). Khi người cầm đầu ma này chết đi thì truyền linh vật lại cho con, cháu trong gia đình. Nếu như những người trong gia đình, dòng họ không hợp với bộ linh vật này thì nó sẽ tìm đến chủ nhân mới hoặc nó tự “chết” (không phát huy tác dụng trong chữa bệnh, làm phép bùa yêu hoặc tự nó sẽ phân hủy).


Như bén duyên với linh vật khuây đán, hi đán, đầu năm 2012 Giang Trịnh Tuân bắt gặp một người thanh niên dân tộc Thái tên là Lù Văn Tom ở xã Pí Tòng huyện Mường La đem khuây đán sang Văn Chấn, Yên Bái đi chơi. Thấy vậy Giang Trịnh Tuân liền gạ đổi một chiếc xe máy giá gần 20 triệu cùng gần chục triệu tiền mặt nhưng Tom nhất quyết không bán.


Bỗng vào một buổi trưa tháng 2/2012, Tuân bất ngờ khi thấy Tom xuất hiện trước cửa nhà mình, Tom bảo: “Tao bán cho mày cái khuây đán”, nói rồi, Tom lôi khuây đán ra niệm chú rằng: “Từ nay người này là chủ nhân mới của mày, nó bảo gì mày phải nghe và giúp đỡ nó″. Sau đó Tom đổi với Giang Trịnh Tuân một chiếc xe máy giá 18 triệu đồng.


Tuân chia sẻ: “Chuyện sở hữu linh vật khuây đán với mình như một giấc mơ, mình đã khao khát có vật thiêng này từ lâu lắm rồi. Trước đây, bố của Tom nắm đầu ma nên ông giữ được khuây đán, đến đời Tom không ai nắm đầu ma nữa, người trong nhà không ai bén duyên với khuây đán nên nó đi tìm chủ nhân mới”.



Cận cảnh chiếc khuây đán đơn độc duy nhất ở miền Tây Bắc.
Cận cảnh chiếc khuây đán đơn độc duy nhất ở miền Tây Bắc.

Khuây đán giá 400 triệu đồng


Tuân kể: “Chuyện mình mua được chiếc khuây đán đơn độc duy nhất miền Tây Bắc đã khiến nhiều người tò mò. Nhiều người bảo là dại vì bỗng dưng đem chiếc xe gần 20 triệu đồng đi đổi lấy hòn đá bằng cái cán dao, có người thì ngần ngại bảo không nên ở với linh vật của người Thái vì nó có tác dụng như một thứ bùa yêu, biết đâu mình máu lên đi tán gái lại làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Cứ lời qua tiếng lại như thế, chỉ vài tháng sau khi mua khuây đán thì tin đồn này lan ra khắp xã, nhiều người đến đòi xem nhưng mình không đồng ý, mình tuân theo lời dạy của chủ nhân cũ của chiếc khuây đán là không nên cho nhiều người xem, nhất là đối với người lạ”.


Tin tức về chiếc khuây đán mà Tuân sở hữu lan nhanh hơn, khi một đoàn khách du lịch từ Hà Nội đi ngang qua, nhiều người hỏi xem nhưng anh nhất quyết khước từ. Đến tháng 8/2012 có một đôi vợ chồng đi xe ô tô từ Hà Nội lên và nói thẳng là muốn mua lại chiếc khuây đán, Tuân bảo không bán, nhưng hai người khách lạ cứ nhất quyết đòi mua và bảo Tuân cứ ngả giá, bao nhiêu cũng mua.

Sau một hồi thuyết phục, hai người khách lạ trả giá ban đầu là 400 triệu đồng, nếu Tuân bán thì họ trả tiền luôn, nếu bán với giá cao hơn thì phải chờ họ một hôm để đi rút tiền trả.


Tuy nhiên, Tuân bảo là không thể bán: “Họ có ngả giá cả tỷ đồng mình cũng không bán, mình đã ở với linh vật này gần một năm trời, mình cảm nhận như khuây đán có linh hồn như người thật, nhất là mỗi khi gặp sự cố ốm đau, chuyện quan hệ vợ chồng… cứ dùng đến khuây đán là phát huy tác dụng ngay. Mình nghĩ nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình nên không thể bán”.

Theo Kiến Thức

Source Article from http://news.zing.vn/xa-hoi/linh-vat-huyen-bi-nhat-tay-bac-vao-tay-nguoi-ngoai-dao/a286142.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét