Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

WB tài trợ Việt Nam xây dựng thủy điện Trung Sơn - Đài Tiếng Nói Việt Nam


Ngày 20/11, tại Hà Nội, ông Ngô Việt Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB).

Thủy điện Trung Sơn được xây dựng trên dòng sông chính sông Mã, thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Lòng hồ thủy điện thuộc địa phận các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Thanh Hóa, và huyện Mộc Châu (Sơn La), đuôi lòng hồ cách biên giới Việt Lào khoảng 9,5 km. 


Ông Hải cũng cho biết, thủy điện Trung Sơn là một dự án đa mục tiêu, vừa cung cấp điện vừa kiểm soát lũ. Đây là công trình thủy điện điển hình về quy mô trung bình, có quá trình nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2013.

Thủy điện Trung Sơn tuân thủ theo các quy tắc thực hành tốt của quốc tế về khảo sát, thiết kế kỹ thuật, phân tích các phương án chọn lựa, giám sát và đặc biệt là các tính toán đa dạng nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội và an toàn hồ đập.

Đặc biệt, thủy điện Trung Sơn có bổ sung một số hạng mục để tăng mức độ an toàn như đập tràn sự cố, bảo vệ đập và nhà máy trong trường hợp lũ lớn nhất có thể xảy ra, đập chịu được mức độ động đất cấp 8 với cường độ lên tới 6,07 độ richter.

Đại diện chủ đầu tư còn cho biết thêm, dự án thủy điện Trung Sơn được áp dụng 8/10 chính sách an toàn của WB và được xem là dự án cho chi phí điện năng thấp nhất từ trước tới nay.

Theo thỏa thuận đã kí kết, WB sẽ tài trợ không hoàn lại 1 triệu USD cho thủy điện Trung Sơn, đồng thời dành 28 triệu USD cho việc cải thiện cuộc sống và sinh kế cho khoảng 10.600 người chịu tác động trực tiếp và gián tiếp từ dự án./.

    Source Article from http://vov.vn/Kinh-te/WB-tai-tro-Viet-Nam-xay-dung-thuy-dien-Trung-Son/236692.vov



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét