Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Công ty cổ phần Mía đường Sơn La chính thức chào sàn


Công ty cổ phần Mía đường Sơn La chính thức chào sàn

Thứ ba 16/10/2012 14:00

Đỗ Hải

(Tài chính) Ngày 16/10/2012, 6.800.000 cổ phiếu của Công ty cổ phần mía đường Sơn La với mã cổ phiếu SLS đã chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là bước ngoặt quan trọng đối với SLS trong việc thực hiện đúng cam kết với cổ đông đưa Công ty phát triển vững mạnh và cũng mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư chứng khoán…

    Công ty cổ phần Mía đường Sơn La chính thức chào sàn

    Phát biểu tại phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của SLS tại HNX, ông Phạm Ngọc Thao – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết, việc tham gia thị trường chứng khoán tập trung, niêm yết trên HNX được coi là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La. Có thể nói rằng trong thời điểm hiện nay không phải doanh nghiệp nào lên sàn cũng hấp dẫn, nhưng một khi doanh nghiệp dám lên sàn ở thời điểm này để khẳng định sự trưởng thành, tự tin của doanh nghiệp, tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu, tìm kiếm cơ hội gọi vốn. Chúng tôi tin rằng cổ phiếu của Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La sẽ được các nhà đầu tư nhìn nhận đúng và giá cổ phiếu của Công ty sẽ không biến động giảm trong bối cảnh hiện nay.

    Cũng theo ông Thao, quyết định niêm yết của SLS trong thời gian khó này là thực hiện cam kết với các cổ đông về nỗ lực đưa Công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả và minh bạch hơn. "Chúng tôi cũng nhận thức rằng thị trường chứng khoán mở ra cho Công ty nhiều cơ hội đồng thời cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức trong tương lai. Đây cũng là động lực để chúng tôi ngày càng nâng cao năng lực quản trị công ty, chuyên nghiệp và minh bạch hoá các hoạt động", ông Thao nhấn mạnh.

    Với việc niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La khẳng định đơn vị hoàn toàn chủ động hội nhập với nền kinh tế đang chuyển biến không ngừng. Cán bộ công nhân viên SLS quyết tâm hoàn thành mục tiêu đặt ra về doanh thu và lợi nhuận, hoàn thiện hệ thống tổ chức nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý, linh hoạt chủ động trong sản xuất kinh doanh, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để xứng đáng là Công ty đại chúng có tính ổn định, bền vững, hiệu quả kinh tế cao và là một trong những đơn vị mạnh của ngành mía đường Việt Nam.

    Nhìn lại chặng đường vượt khó để chính thức góp mặt trên sàn giao dịch chứng khoán mới thấy được hết những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên cũng như người dân vúng nguyên liệu. Từ một DN đứng bên bờ vực phá sản, dưới "bàn tay bà đỡ" – Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC), từ năm 2008, Công ty Mía đường Sơn La chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình mới là Công ty cổ phần, sau khi được DATC thực hiện tái cơ cấu toàn diện. Theo đó, phương án xử lý tài chính cho Công ty Mía đường Sơn La thông qua việc DATC thực hiện mua lại các khoản nợ tồn đọng của Công ty nhằm tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động và tình hình tài chính của doanh nghiệp để chuyển đổi Công ty Mía đường Sơn La thành Công ty Cổ phần.  Việc thực hiện phương án này giúp cho Công ty mía đường Sơn La thoát khỏi tình trạng khó khăn, bế tắc về tài chính để phục hồi sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 400 công nhân lao động và hàng vạn nông dân vùng mía nguyên liệu của tỉnh Sơn La.

    Việc chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức Công ty Cổ phần là bước ngoặt lớn cho sự phát triển đi lên của Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La. Với sự sắp xếp lại tổ chức lao động, kết hợp với việc đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, cải tiến năng suất dây chuyền chế biến đường, từ một công ty kinh doanh thua lỗ đã trở thành một doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả. Sau 2 niên vụ sản xuất 2007-2008 và 2008-2009 Công ty đã trả hết nợ trước thời hạn 3 năm so với phương án tái cơ cấu của Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp, đời sống cán bộ công nhân lao động được nâng cao. Lợi nhuận của Công ty tăng trưởng liên tục qua các năm, cụ thể: năm 2008 lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt gần 6 tỷ đồng, năm 2009 xấp xỉ 8 tỷ đồng, năm 2010 hơn 25 tỷ đồng, năm 2011 gần 35 tỷ đồng và đặc biệt 9 tháng đầu năm 2012, SLS ước đạt 580 tỷ đồng doanh thu, 81 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trên vốn điều lệ 68 tỷ đồng, trong khi kế hoạch cả năm là 509 tỷ đồng doanh thu và 39,1 tỷ đồng lợi nhuận. Với khả năng và tiềm lực ngày càng phát triển, Công ty xây dựng chiến lược phát triển và dành sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía, nâng cấp dây chuyền thiết bị công nghệ tiên tiến nhằm củng cố vững thị phần kinh doanh chính đồng thời mở rộng thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như chế biến nông sản, kinh doanh xăng dầu… nhằm tăng thêm nguồn thu cho Công ty.

    Niềm vui lên sàn của Công ty càng được nhân thêm khi ông cho biết, tháng 6/2012 Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tặng thưởng Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La Huân chương Lao động hạng 3 và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định tặng cờ thi đua của Chính phủ cho doanh nghiệp. Đây là sự ghi nhận rất đúng thời điểm của Nhà nước, Chính phủ về những đóng góp của Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La trong thời gian qua.



    1 nhận xét: