Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Xin biếu số ma túy trị giá hơn 3 tỷ để được tha


Tháng 8/2012 Đội CSĐT tội phạm ma tuý Công an huyện An Dương, Hải Phòng, qua trinh sát phát hiện dấu hiệu hoạt động mua bán ma tuý của một số đối tượng trên địa bàn. Quả nhiên qua xác minh, đây là đường dây ma tuý lớn, có liên quan với đầu mối từ tỉnh Sơn La.

Trước tình hình đó, Đại tá Trần Quang Hợp – Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo xác lập chuyên án, do Thượng tá Lê Hồng Thắng – Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban và Thượng tá Nguyễn Hải Triều – Đội trưởng làm Phó Trưởng ban,  để đấu tranh triệt phá đường dây ma tuý hết sức nguy hiểm này. Để thu thập tài liệu về đầu mối cung cấp ma tuý, Thiếu uý trinh sát Nguyễn Mạnh Hùng được Ban chuyên án tin tưởng tung đi.

Nguyễn Thị Lan và tang vật.

Suốt 3 tuần ở Sơn La, Thiếu úy Hùng khi trèo đèo lội suối, xuyên rừng, cơm hàng cháo chợ, có những ngày anh vào nghỉ ở ngay sào huyệt của đường dây ma tuý tại Hát Lót. Các tài liệu trinh sát ban đầu đã giúp Ban chuyên án sớm dựng lên được đường dây ma tuý. Trong đó, đối tượng chủ chốt là Nguyễn Thị Lan, 47 tuổi, quê quán ở thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, ĐKNKTT tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Năm 1985, Lan dời thành phố Cảng lên tỉnh Hoà Bình làm ăn. Sau khi xây dựng gia đình, vợ chồng Lan lên Hát Lót sinh sống. Tại đây, Lan tham gia vào một trong đường dây mua bán ma tuý lớn, do Sòng A Khai (tức Của), 44 tuổi, ở bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cầm đầu. Nguyễn Thị Lan từng 7 năm liên tục cung cấp "hàng trắng" tại nhiều bãi khai thác vàng "thổ phỉ" ở các tỉnh vùng cao phía Bắc. Có thời gian, tiền lãi bỏ túi của thị tới 12 triệu đồng/ngày.

Năm 2006, Lan xây khu nhà nghỉ 4 tầng vật vã ngay Hát Lót, thị coi đó là "chuyện nhỏ". Tuy nhiên, kẻ "gieo gió, gặp bão", chồng và con trai Lan cũng đã mắc nghiện ma tuý, thi nhau đánh bạc và "hít" hết tiền của. Con trai thị phạm trọng tội lĩnh án 17 năm tù, song tên này nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối, được ra trại để chữa bệnh. Giờ thị chỉ còn lại xác nhà, nên càng lao vào mua bán ma tuý với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Trong đường dây ma tuý của Lan. Các đối tượng hoạt động hầu như giấu mặt, giấu tên với nhau. Mỗi cuộc giao nhận hàng đều được tổ chức tại một điểm riêng và không theo qui luật thời gian, nên gây nhiều khó khăn cho công tác trinh sát của Công an.

Sáng 12/10, Ban chuyên án phát hiện Lan chuẩn bị cho chuyến vận chuyển hàng từ Sơn La đi Hải Phòng. Lập tức, kế hoạch phá án được nhanh chóng triển khai. Các mũi trinh sát nhận nhiệm vụ theo sát đối tượng. Bất ngờ, hết địa phận tỉnh Sơn La, Nguyễn Thị Lan dùng thủ đoạn "tàng hình" làm mất dấu vết.

Trong tình huống cân não, Thượng tá Thắng và Thượng tá Triều, "cặp bài trùng" trong nhiều chuyên án trước đây, đã chụm đầu, khai thác qui luật hoạt động của đối tượng và đặc điểm các tuyến giao thông.

Bài toán khó được hoá giải, cuối cùng Nguyễn Thị Lan phải lộ hình trên chuyến xe ôtô Hòa Bình về Hà Nội, rồi thị lại như con sóc chuyển xe khách về Hải Phòng. Kế hoạch phá án và hướng di chuyển của đối tượng đã được xác định. Song, tóm gọn được Nguyễn Thị Lan cùng toàn bộ tang vật ma tuý, tiếp tục là bài toán khó. Bởi trong khoảnh khắc bắt giữ đối tượng một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến thất bại cả chuyên án.

Đúng 21h cùng ngày, tại cổng Bến xe khách Lạc Long (gần Bến phà Bính), trên đường Cù Chính Lan, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, khi Nguyễn Thị Lan từ xe ôtô khách nhảy xuống, chưa kịp vẫy xe ôm, bất ngờ bị những cánh tay chắc nịch của Thượng uý Nguyễn Huy Hiếu – Đội phó và Thiếu uý Nguyễn Mạnh Hùng – trinh sát Đội CSĐT tội phạm ma tuý tóm gọn, cùng toàn bộ ma tuý đựng trong một hộp bìa mà đối tượng đang cắp nách. Toàn đội CSĐT tội phạm ma tuý cũng kịp thời vây chặt.

Nguyễn Thị Lan bàng hoàng, nhưng vẫn cố van nài: Em biếu 150 triệu và số ma tuý trị giá hơn 3 tỷ, xin các anh tha em. Song thị khụy xuống trong vô vọng và đưa tay vào còng số 8, lên xe đặc chủng về nhà tạm giữ. Tang vật lực lượng Công an thu trong người đối tượng gồm: 10 bánh heroin trọng lượng 3.486,11 gam; 873 viên hồng phiến trọng lượng 82,56 gam; 7,2 nghìn USD; 1 triệu VNĐ, 1 giấy CMND in giả mang tên Nguyễn Thị Lan và một số tang vật khác. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Lan khai nhận toàn bộ hành vi vận chuyển số ma tuý nói trên, để bán cho một đối tượng người Hải Phòng, không biết nhân thân và nơi ở.

Sau khi bắt giữ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, đã chỉ đạo Ban chuyên án, có sự phối hợp của Phòng CSĐT tội phạm ma tuý (PC47) Hải Phòng, PC47 Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu bao vây sào huyệt của Sòng A Khai.

Theo tài liệu trinh sát, Sòng A Khai là một đối tượng vô cùng dữ dằn ngay với cả các đệ tử thuộc đường dây. Trong người y lúc nào cũng có 1 khẩu súng col, đạn lên nòng, sẵn sàng nhả đạn. Khu nhà tên này nằm ở lưng chừng núi, rừng cây rậm rì. Các cửa ra vào được lắp khoá "từ", có hệ thống camera quan sát 360 độ, cả ngoài và trong nhà. Bên trong, Sòng A Khai chuẩn bị nhiều loại súng quân dụng, hoa cải, súng kíp, trong đó có cả tiểu liên.

Đúng 16h ngày 14/10, lực lượng phối hợp truy bắt Sòng A Khai siết chặt vòng vây nhà của y. Lúc này, trong nhà bắn ra như vãi đạn. Tuy nhiên, lực lượng Công an chủ động, nên không có thương vong xảy ra. Lợi dụng địa hình rừng núi và trời tối, các đối tượng đã tẩu thoát. Khám nhà Sòng A Khai, lực lượng Công an còn thu được 1 khẩu súng và một số tang vật liên quan. Hiện Ban chuyên án  812M đang tiếp tục điều tra mở rộng và truy bắt đối tượng còn lại trong đường dây



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét