Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Ấm lòng bà con vùng biên Sơn La


Trung tá Vừ A Ka – Phó trưởng Công an huyện Sông Mã vừa làm "hoa tiêu" cho Đoàn công tác chúng tôi đến với các xã còn nhiều khó khăn trong huyện vừa tâm sự, với thành phần dân tộc sinh sống đa dạng như: Thái, Mông, Khơ Mú… dù đã có nhiều đổi thay, song do địa hình chủ yếu là núi đồi, nhiều nơi bị chia cắt, tiết trời khắc nghiệt nên cuộc sống của bà con vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Huổi Một, Nà Nghịu là những xã điển hình như vậy.

Ngày 20/12, có mặt tại Huổi Một khi mặt trời tròn trên đầu người. Ngay từ lối dẫn lên trụ sở UBND xã – nơi chúng tôi đến trao quà đã đông bà con đến. Anh Cút Văn Chiêng cẩn thận dìu người ông họ Cút Văn Mần của mình năm nay đã 90 tuổi xuống xe. Anh Chiêng bảo, thấy ông họ nhận được phiếu thông báo của xã về việc xuống nhận quà Tết của cán bộ Công an, nhà tài trợ, từ sớm anh đã đi xe máy sang bản Nậm Pù A, để đèo ông lên xã cho kịp.

Nói về hoàn cảnh của ông Mần, ông Lò Văn Long – Chủ tịch UBND xã Huổi Một không ngớt thương cảm: "Ông Mần, người Khơ Mú là một trong những trường hợp khó khăn được xã rà soát, mời lên nhận quà lần này. Ông đau ốm liên miên, lại sống độc thân. Nên cuộc sống phải nhờ vào gia đình người cháu họ và bà con trong bản". 

Đại úy Nghiêm Xuân Luận – Phó trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND, đại diện Công an tỉnh Sơn La trao quà Tết cho đồng bào nghèo xã Huổi Một (huyện Sông Mã).

Dù không sống độc thân, thế nhưng, gia cảnh của chị Lường Thị Khốn, người Sinh Mun ở bản Pá Công cũng không mấy khá hơn. Với chị, cuộc sống hiện tại là một chuỗi ngày vất vả. Vốn sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đến tuổi lập gia đình, tưởng rằng chị sẽ bớt lo toan trong cuộc sống. Nhưng do người chồng đau ốm liên miên, nên chị phải một nách chăm chồng và hai con. Khó khăn chất chứa khó khăn khi tháng 4 vừa qua, chồng chị mất trong một trận ốm. Nhận món quà xuân, chị Khốn cười vui: "Có chăn ấm, có bánh kẹo, có tiền, mình đỡ buồn rồi!".

Tại xã Nà Nghịu (Sông Mã) có 37 bản, 5 xóm, tỷ lệ hộ nghèo trên 28%, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều trường hợp bà con có hoàn cảnh éo le cầm trên tay giấy mời của UBND xã đến nhận quà Tết. Như trường hợp bác Quàng Văn Thiên, 50 tuổi, ở Bản Thón bị điếc đã hơn chục năm nay; bác Cà Thị Mon, 56 tuổi ở bản Nà Lìu bị tật hai chân v.v.. Trực tiếp trao tận tay 45 suất quà mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng gồm chăn ấm, bánh kẹo và tiền mặt cho đồng bào nghèo ở xã Nà Nghịu, Huổi Một… (Sông Mã) và 5 suất quà cho gia đình cán bộ chiến sĩ Công an huyện Sông Mã có hoàn cảnh khó khăn.

Thay mặt đoàn công tác, Đại úy Nghiêm Xuân Luận xúc động: "Theo truyền thống của Báo CAND, mỗi độ Tết đến, xuân về, Báo CAND lại cùng các nhà hảo tâm đem những món quà xuân thơm thảo đến trao tặng cho bà con ở khắp mọi miền của đất nước. Chúng tôi – những người làm Báo CAND và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi mong muốn bà con, cán bộ, chiến sĩ Công an ở vùng cực Tây của Tổ quốc đang ngày đêm bám bản, bám dân góp yên bình cho cuộc sống có cái Tết ấm cúng, vui vẻ hơn".

Ông Nguyễn Đình Ngưu, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã bày tỏ sự cảm ơn tới nhà hảo tâm – Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và đặc biệt là Báo CAND. Bởi nhiều năm qua, Báo CAND luôn là cầu nối giữa các nhà hảo tâm làm công tác xã hội – từ thiện với đồng bào nghèo tỉnh Sơn La, trong đó có Sông Mã – một huyện vùng cao biên giới. Những món quà trên thật ý nghĩa, giúp bà con có thêm nguồn động viên vượt khó trong cuộc sống.

Ngoài huyện Sông Mã ra, thông qua Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi cũng đã gửi 50 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng cho đồng bào nghèo tại Mường Lèo và Sam Kha – hai xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng biên Sốp Cộp (Sơn La). Về xuôi trong tâm trạng "Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi", chúng tôi – các thành viên trong đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND thấy thật ấm lòng. Bà con vùng sâu, vùng xa đã có thêm chăn ấm, bánh kẹo, tiền để đón Tết cổ truyền



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét