Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Thủy điện Sơn La: Công trình có nhiều cái nhất


Chỉ còn mấy ngày nữa Công trình thuỷ điện Sơn La, với công suất 2.400 MW  chính thức được khánh thành. Đây là công trình trọng điểm Quốc gia  với nhiều cái nhất đã góp phần giúp công trình  hoàn thành trước 3 năm so với kế hoạch, làm lợi cho Nhà nước 30.000 tỷ đồng và góp phần khắc phục được tình trạng thiếu điện.  

Dây chuyền công nghệ lớn nhất Đông Nam Á

Một trong những cái nhất của thủy điện Sơn La đó là đập bê tông đầm lăn to nhất và hiện đại nhất. Ngày 11 tháng 1 năm 2008, Tổng công ty cổ phần Sông Đà 5 thực hiện đổ khối bê tông đầu tiên- khối C1. Đối với Việt Nam, công nghệ và dây chuyền của bê tông đầm lăn (RCC) trên công trường thủy điện Sơn La là dây chuyền công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, với 720 m3/h.


Toàn cảnh Công trường Xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La nhìn từ phía hạ lưu những ngày thi công

Từ trạm trộn này, các hỗn hợp nguyên liệu được pha chế hoàn toàn tự động và theo băng tải hiện đại rót trên mặt đập. Cứ 30 cm lớp vữa bê tông ấy, các loại thiết bị đầm lăn nén chắc phẳng bề mặt thân đập. Sau gần 2 năm thi công, đã hoàn thành đổ gần 2,7 triệu m3 khối bê tông đầm lăn. Đây là nỗ lực phi thường của tập thể Sông Đà 5 trong điều kiện núi rừng Tây Bắc có nhiều khắc nghiệt, nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện kỹ thuật khắt khe.

Sau những tháng ngày vất vả trên công trường, giây phút khối bê tông đầm lăn cuối cùng hoàn thành an toàn vào đêm 24/8/2010 là giây phút xúc động và đáng nhớ nhất với mỗi cán bộ, kỹ sư Công ty cổ phần Sông Đà 5.

Ông Vương Thanh Tùng, giám đốc xí nghiệp Sông Đà 5.08, Công ty cổ phần Sông Đà 5 nhớ lại: "Một trong những kỷ niệm đẹp nhất là kỷ niệm của đêm 24 rạng sáng 25/8/2010 kết thúc bê tông đầm lăn tất cả anh em ùa lên trên đỉnh đập để xem lại. Cảm giác đấy là cảm giác đẹp nhất của người thợ xây dựng thủy điện".

Tiến độ thi công nhanh nhất

Thủy điện Sơn La là công trình đạt tiến độ thi công nhanh nhất, có hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại nhất như máy xúc đạt 2,3 m3, ô tô chở được tới 40 tấn. Thủy điện Sơn La còn có đội ngũ kỹ sư hùng hậu nhất và khả năng làm chủ công nghệ tốt nhất. Nói đến điều này, không thể không nói tới trình độ, tay nghề của Công ty cổ phần lắp máy 10.

Những người thợ lắp máy Việt Nam lần đầu tiên làm chủ công nghệ lắp máy trên một công trình lớn đã miệt mài ngày đêm từ công tác tổ chức thi công đến thiết kế kỹ thuật. Chính vì vậy mỗi tổ máy được lắp đặt hoàn thành cách nhau đúng 4 tháng, đảm bảo đúng hẹn kế hoạch phát điện.

Ông Nguyễn Thế Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần lắp máy 10 cho biết: "Đối với công tác lắp máy, trước hết là công tác chuẩn bị tổ chức thi công, căn cứ điều kiện xây lắp xen kẽ và nghiên cứu, đề xuất các phương án thi công mà nó phù hợp với khối lượng, trọng lượng của thiết bị, đồng thời nó phù hợp với mặt bằng chung của công trường để từ đấy làm công tác chuẩn bị riêng cho mình".

Trong nhiều cái nhất này còn có sự quyết liệt chỉ đạo, điều hành của Chính Phủ, của các cấp chính quyền, nhưng cao hơn tất cả là quá trình xây dựng thủy điện Sơn La luôn nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Vì dòng điện ngày mai của Tổ Quốc, hơn 20.000 hộ dân của 3 tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên đã ra khỏi vùng ngập, di chuyển đến nơi ở mới theo đúng kế hoạch, đáp ứng tiến độ tích nước hồ chứa đúng tiến độ, phục vụ phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2010.

Ông Thái Phụng Nê, phái viên Chính phủ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La- Lai Châu cho biết: "Đây là lần đầu tiên Việt Nam tự đóng vai trò tư vấn chính trong một dự án tầm cỡ thế giới. Đến thời gian này, trình độ về thiết kế, về xây dựng, trình độ về lắp đặt thiết bị của Việt Nam đã tiến bộ rất xa. Trước đây muốn xây dựng công trình này phải huy động 3,5 vạn cán bộ công nhân lên làm, nhưng ở đây số lượng cán bộ công nhân xây dựng và lắp máy chưa đầy 1 vạn người".

Sự ủng hộ của nhân dân và sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành của Chính Phủ, thực hiện các mốc thi công đúng tiến độ của Ban quản lý dự án, tổng thầu và cấp ủy, chính quyền các địa phương là thành công lớn nhất của công trình thủy điện Sơn La, là điều kiện quan trọng để công trình hoàn thành trước 3 năm so với kế hoạch, làm lợi  cho đất nước 30.000 tỷ đồng/.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét