Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Những cái nhất của Thủy điện Sơn La - Báo điện tử Chính phủ




Thủy điện Sơn La trong giai đoan lắp máy. Ảnh: VGP/Minh Huệ


Theo ông Hoàng Trọng Nam, thành công của Thủy điện Sơn La hôm nay, ngoài sự chỉ đạo điều hành sát sao của Thủ tưởng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nươc, phải kể đến đầu tư nguồn lực của hệ thống chính trị, nhất là việc ưu tiên vốn.

Nhưng quan trọng nhất là nhờ một đội ngũ nhân lực hùng hậu, giàu kinh nghiệm, có tâm huyết, tay nghề vững vàng, làm chủ được công nghệ của Việt Nam quyết định thành công này.

Cái nhất đầu tiên và dễ thấy là Thủy điện Sơn La có công suất thiết kế 2.400MW với 6 tổ máy, lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Sản lượng điện năm của nhà máy cũng thuộc hàng lớn nhất trên 10 tỷ kWh, chiếm 10% tổng sản lượng điện của cả nước.

Đập bê tông RCC (bê tông đầm lăn) của Thủy điện Sơn La to nhất và hiện đại nhất với hơn 2,7 triệu m3. Đây chính là nỗ lực phi thường của các đơn vị thi công, sau gần 2 năm thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khắt khe.

Thủy điện Sơn La có tiến độ thi công nhanh nhất, có hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại nhất, tốc độ lắp máy nhanh nhất, 4 tháng xong một tổ máy.

Roto của Thủy điện Sơn La lớn nhất, nặng 1.000 tấn. Thủy điện Sơn La có đội ngũ kỹ sư hùng hậu nhất và khả năng làm chủ công nghệ tốt nhất hiện nay, chủ yếu là lực lượng trẻ (chiếm 70%), được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước. Có thời điểm, trên công trường Thủy điện Sơn La có tới 15.000 người làm việc.

Thủy điện Sơn La ghi nhận kỷ lục về vận chuyển thiết bị lớn, trong có những thiết bị siêu trường, siêu trọng  như: Trục tuabin thủy lực nặng 110 tấn, bánh xe công tác nặng trên 200 tấn, máy biến áp nặng 280 tấn.

Những thiết bị siêu trường siêu trọng này được nhập khẩu về cảng Hải Phòng, vận chuyển lên Bến Ngọc (TP Hòa Bình), vượt đập Thủy điện Hòa Bình bằng đường bộ lên cảng Ba Cấp (thượng lưu đập Thủy điện Hòa Bình) rồi từ đó qua cảng Tà Hộc (Sơn La), tiếp tục vận chuyển bằng đường bộ vào Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Từ cảng Tà Hộc đến Nhà máy Thủy điện Sơn La khoảng 70 km nhưng có đến 17 cây cầu, mà khó khăn nhất chính là cầu Mường La. Bằng phương án gia cố cầu và nối hệ thống rơ-mooc, Công ty Vận tải Đa phương thức (Bộ GTVT) đã thực hiện vận chuyển thành công, góp phần đưa tiến độ công trình Nhà máy Thủy điện Sơn La về đích trước hẹn.

Số tiền Nhà máy Thủy điện Sơn La làm lợi cho đất nước nhờ về đích sớm 3 năm so với tiến độ của Quốc hội và Chính phủ đề ra cũng là con số khổng lồ.

Minh Huệ


Source Article from http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Nhung-cai-nhat-cua-Thuy-dien-Son-La/201212/157612.vgp



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét