Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La - Đài Tiếng Nói Việt Nam


Ngay tại Nhà điều hành Nhà máy Thủy điện Sơn La, chiều 23/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2012, định hướng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong năm 2013. Tham dự còn có Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.



 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận tại buổi làm việc

 

Trong bối cảnh gặp không ít khó khăn, thách thức và với đặc thù của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh Sơn La đã vươn lên đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là tăng trưởng kinh tế đạt 10,28%; giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản tăng 4,7% so với năm ngoái; giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng hơn 24% so với năm 2011. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm nay của Sơn La ước cũng thực hiện được trên 12.000 tỷ đồng…


Tỉnh cũng đã tập trung cao độ hoàn thành cơ bản công tác di dân tái định cư cho hơn 12.000 hộ dân. 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 ở Sơn La cũng đạt tới 99,77%.


Các lĩnh vực y tế, dân số và chăm sóc sức khỏe nhân dân, Văn hóa – thể thao và du lịch, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng và triển khai các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực…Quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế tiếp tục được củng cố, tăng cường và mở rộng, đặc biệt là quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào…

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Sơn La đã đoàn kết vượt qua khó khăn giành được nhiều thành tựu KTXH khá toàn diện, nhất là trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.


Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao tỉnh Sơn La cùng Điện Biên và Lai Châu đã và đang làm tốt công tác di dân tác định cư, góp phần hoàn thành vượt tiến độ công trình Thủy điện Sơn La. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cùng 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu rà soát, bổ sung hoàn thiện cơ chế đặc thù đối với người dân tái định cư Thủy điện Sơn La nói riêng và phục vụ các dự án phát triển thủy điện nói chung.


Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ cùng các 3 tỉnh phải giải quyết tốt việc tái định cư, coi đây là một hình mẫu. Không chỉ đền bù để có công trình thủy điện hay đưa dân đi để có thủy điện mà phải sắp xếp lại để phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, gắn với tạo việc làm để bà con có thu nhập ổn định để có cuộc sống ngày càng tốt hơn….

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Sơn La tìm mọi biện pháp và cách làm hiệu quả, tập trung giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo vì Sơn La hiện là một trong số ít đại phương tỷ lệ hộ nghèo còn lớn đến 29%. Chính phủ sẽ hỗ trợ tỉnh bằng cách đẩy mạnh các chương trình như xây dựng nông thôn mới, chương trình 30a hỗ tợ các huyện nghèo đặc biệt khó khăn…


Trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng tỉnh Sơn La cần thảo luận và thống nhất các biện pháp cụ thể, thậm chí là xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển mạnh sản xuất nông nghiệp như ngô, lúa, cao su, rau, hoa, quả, chăn nuôi bò sữa và khai thác diện tích vùng hồ Thủy điện. Đây là lợi thế số 1 của tỉnh Sơn La. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ sớm đưa các dự án công nghiệp như xi măng, đường vào hoạt động

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã định hướng giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Sơn la nhằm tạo điều kiện thúc đẩy KTXH của địa phương phát triển nhanh và bền vững/.

    Source Article from http://vov.vn/Chinh-tri/Thu-tuong-lam-viec-voi-lanh-dao-chu-chot-tinh-Son-La/241592.vov



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét