Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Thuỷ điện Sơn La hòa lưới: Những người thợ VN làm nên kỳ tích - Lao động


Dấu ấn Việt Nam


Phát biểu tại lễ khánh thành Thủy điện Sơn La sáng 23.12 tại xã Ít Ong (huyện Mường La), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: đây thật sự là niềm tự hào, niềm vui lớn của đồng bào các dân tộc 3 tỉnh Sơn La – Điện Biên – Lai Châu và cả vùng Tây Bắc, cùng tập thể những người lao động (NLĐ) ngành điện, ngành xây dựng. "Chúng ta đã làm nên một kỳ tích ở Nhà máy thuỷ điện Sơn La".


Công trình này cũng phát huy được các nguồn lực trong nước để tham gia xây dựng và nhờ đó, toàn bộ giá trị nhập khẩu cho dự án thủy điện chỉ chiếm 10%. Qua đó, Thủ tướng biểu dương một số đơn vị tiêu biểu như Tập đoàn Điện lực VN (chủ đầu tư dự án), Cty tư vấn xây dựng điện 1, tổ hợp nhà thầu xây lắp do TCty Sông Đà làm tổng thầu cùng với các thành viên là TCty Lắp máy, TCty Trường Sơn, TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Licogi. Đây là các TCty nhà nước, các nhà thầu mạnh, giàu kinh nghiệm, có đội ngũ CNLĐ lành nghề và thành thạo công nghệ hiện đại.


Sức mạnh nội lực


Đại diện cho Lilama, ông Nguyễn Đình Tình – Giám đốc chi nhánh Lilama 10 Sơn La – cho biết, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn bởi đây là công trình lớn nhất từ trước đến nay những người thợ lắp máy thi công. Khó khăn nhất là việc thi công tổ máy số 1 bởi đây là tổ máy đầu tiên, mặt bằng thi công không có và một số thiết bị chưa về kịp.



Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành Nhà máy thủy điện Sơn La. Ảnh: đặng tiến


"Thời điểm đó đang thi công tại cao độ 138m, trong khi cao độ lắp máy là 143m và không có mặt bằng lắp hệ thống điện một chiều (ắc quy) để chạy thử các hệ thống thiết bị phụ" – ông Nguyễn Đình Tình chia sẻ.


Do đó, để tổ máy số 1 phát điện đúng kế hoạch tháng 12.2010, người thợ cơ khí buộc phải đặt tạm ở một vị trí khác chạy thử không tải, trong đó nhiều thiết bị phải mày mò vừa lắp đặt vừa học hỏi và nhiều thiết bị phải mất hàng tháng trời lắp đặt như thanh ngang của stato. Thành công này tạo đà cho người thợ lắp máy tiếp tục triển khai 5 tổ máy tiếp theo hoàn thành đúng tiến độ.


Còn theo ông Nguyễn Kim Tới – Phó TGĐ TCty Sông Đà, GĐ Ban điều hành xây dựng Nhà máy thuỷ điện Sơn La – trong thành công của Thuỷ điện Sơn La có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị. Ngoài Ban chỉ đạo nhà nước trực tiếp giải quyết tháo gỡ các khó khăn, công trường Sơn La còn được sự quan tâm sâu sắc của Tổng LĐLĐVN thông qua các phong trào thi đua liên kết trên công trường. "Ngoài việc động viên CNLĐ trên công trường hăng hái lao động sản xuất, qua các phong trào, chúng tôi cũng phát hiện và đào tạo được những tấm gương LĐ điển hình tiên tiến xuất sắc đồng thời tạo định hướng và cơ sở để đánh giá sự cống hiến của NLĐ, duy trì được khí thế thi đua trên công trường góp phần đảm bảo tiến độ được giao" – ông Tới chia sẻ.


Nguồn lợi to lớn


Với công suất lắp đặt 2.400MW và là bậc thang thủy điện thứ 2 trên sông Đà, việc thủy điện Sơn La về đích sớm 3 năm so với nghị quyết của Quốc hội đồng nghĩa với việc dự án cung cấp sớm hơn cho nền kinh tế quốc dân 12,5 tỉ kWh điện, tương đương giá trị kinh tế hàng chục nghìn tỉ đồng. Qua đó góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển KTXH đất nước. Thành công của dự án là sự kết tinh của tinh thần lao động tập thể cần cù, sáng tạo và thể hiện rõ nét sức mạnh trí tuệ của con người VN.


Công trình hoàn thành dưới sự kết tinh sức mạnh nội lực và thành quả lao động, sáng tạo của trên 10.000 cán bộ, kỹ sư và CNLĐ trên công trường với hơn 2.000 ngày đêm làm việc dưới khí hậu khắc nghiệt của vùng Tây Bắc. Ngoài sản lượng điện hằng năm với chỉ riêng một tổ máy có thể cung cấp đủ điện sinh hoạt cho 5 tỉnh miền Bắc, công trình còn có nhiệm vụ quan trọng chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho ĐBBB và góp phần phát triển KTXH vùng Tây Bắc. Thủ tướng Chính phủ đánh giá, công trình này tiếp nối tốt đẹp bản trường ca chinh phục sông Đà và thật sự trở thành một biểu hiện sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần tự lực tự cường, vượt khó vươn lên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.


Tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Lao Động hạng Nhất cho đặc phái phiên Chính phủ – ông Thái Phụng Nê (Phó Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước về Thuỷ điện Sơn La) và Huân chương Lao Động hạng Ba cho 11 tập thể tham gia thi công.


Tại lễ tổng kết, có 162 tập thể và 512 cá nhân được Tổng LĐLĐVN và các bộ, ngành trao tặng cờ và bằng khen. Trong đó Tổng LĐLĐVN cũng quyết định trao 7 cờ cho 25 tập thể và 63 cá nhân, Bộ Xây dựng trao 16 tập thể và 36 cá nhân, Bộ Công thương trao 16 tập thể và 49 cá nhân, UBND tỉnh Sơn La trao tặng 9 tập thể và 50 cá nhân, LĐLĐ Sơn La trao 19 tập thể và 72 cá nhân, Công đoàn XDVN trao 28 tập thể và 63 cá nhân, Công đoàn Điện lực VN trao 20 tập thể và 72 cá nhân.


Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: "Đập thuỷ điện Sơn La có dự trữ hệ số an toàn cao".


Trong quá trình thi công, hội đồng đã thực hiện nhiều đợt công tác kiểm tra hiện trường, kiểm tra chất lượng công tác thi công xây dựng, công tác quản lý chất lượng của chủ đầu tư. Về chất lượng bêtông đầm lăn của đập dâng và bêtông thường ở đập tràn, số liệu thí nghiệm về cường độ chịu lực của các mẫu bêtông lấy trước khi đổ bêtông cũng như các mẫu khoan nõn lấy trong thân đập đều cho kết quả đạt và vượt yêu cầu thiết kế. Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã cẩn trọng xem xét cho phép tích nước theo từng giai đoạn để có điều kiện kiểm tra, theo dõi xử lý các biểu hiện bất thường nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình. Để có cơ sở đánh giá đầy đủ, toàn diện và khách quan, phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành tổng thể công trình đưa vào khai thác sử dụng, hội đồng đã giao cho Viện Thiết kế thủy công Mátxcơva của Liên bang Nga – là tổ chức tư vấn có năng lực, nhiều kinh nghiệm và am hiểu về thủy điện – thực hiện việc này. Kết quả đánh giá cho thấy đập bảo đảm an toàn, ổn định có dự trữ hệ số an toàn cao.     Đ.TIẾN ghi

Source Article from http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Thuy-dien-Son-La-hoa-luoi-Nhung-nguoi-tho-VN-lam-nen-ky-tich/96680.bld



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét