Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Chân tướng cặp "già nhân ngãi" mua bán hàng tạ heroin


Cách đây hơn 1 năm, vụ án Tráng A Chư, 35 tuổi, trú tại xã Vân Hồ (Mộc Châu, Sơn La) vận chuyển 50 bánh heroin, khi bị phát hiện đã lao thẳng xe vào lực lượng truy bắt, khiến đồng chí Đỗ Mạnh Linh, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Hòa Bình hy sinh đã gây xôn xao dư luận.

Bởi vụ việc đã thể hiện bản chất lưu manh và hung hãn của tội phạm buôn ma túy cũng như tính khốc liệt của cuộc chiến truy bắt bọn chúng. Và từ vụ việc trên, hơn 1 năm qua, các CBCS của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) đã âm thầm lần tìm tất cả các mắt xích trong đường dây vận chuyển, ma túy cùng với Tráng A Chư. Đến ngày 14/9, Cục C47 đã có kết luận điều tra vụ án, chuyển Viện KSND tối cao truy tố 23 đối tượng liên quan đến các tội danh: mua bán trái phép chất ma túy, chống người thi hành công vụ…

“Trùm” ma túy Tráng A Chư và sự xảo quyệt, hung hãn

Nếu một số “ông trùm” ma túy khác dùng tiền sai khiến các đệ tử vận chuyển ma túy đi giao thì Tráng A Chư lại thường xuyên trực tiếp mang ma túy về xuôi giao cho khách. Bởi hắn muốn “ăn tận gốc, bán tận ngọn” và tự tin vào sự xảo quyệt, cũng như sự hung hãn, sẵn sàng “chết” khi đụng lực lượng truy bắt.

Mặc dù có anh trai là Tráng A Chứ đang thụ án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy, Chư không lấy đó làm bài học răn mình mà còn huyênh hoang về việc mình “làm” đã lâu vẫn chưa bị bắt. Ngoài chiếc xe ôtô hạng sang đang đi, Chư còn “tự dưng” sắm cho đối tượng Thái Hồng Thanh, người cùng xã một chiếc xe ôtô tải để chuyên đi buôn nông sản về các tỉnh đồng bằng.

Tráng A Chư tại cơ quan điều tra và chiếc xe tang vật.

Nói là đầu tư kinh doanh nhưng Chư chưa bao giờ hỏi Thanh về chuyện lỗ lãi, hắn chỉ yêu cầu Thanh trong những chuyến xuôi ngược từ Hà Nội về Sơn La, phải quan sát các trạm kiểm soát liên ngành (thường của lực lượng ma túy) ở các khu vực Rừng Già (Hòa Bình) và Công an huyện Mộc Châu (Sơn La) xem có hoạt động không. Khi Thanh báo tín hiệu an toàn thì Chư sẽ xuất phát, vận chuyển ma túy về Hà Nội và Thái Nguyên giao cho khách. Có lần, Chư lợi dụng chính chiếc xe tải của Thanh để giấu hàng chục bánh heroin lẫn trong những sọt rau quả trên xe, còn hắn ung dung như người khách đi nhờ xe.

Vào ngày 18/5/2011, Chư cũng chọn thời điểm chiều tối để vận chuyển 50 bánh heroin cùng 400 viên hồng phiến chia làm 2 thùng mang xuống Hà Nội giao. Đến khu vực Rừng già, gặp xe Thanh, Chư ám tín hiệu thì được Thanh thông báo không có Công an kiểm tra ma tuý. Thấy vậy, Chư tiếp tục ung dung vận chuyển ma tuý xuống Hoà Bình mà không biết rằng chuẩn bị lọt vào trận địa phục kích của Phòng 2 C47 và Công an tỉnh Hòa Bình.

Đến Km109 + 800 quốc lộ 6A thuộc địa bàn xã Phong Phú (Tân Lạc, Hòa Bình), xe Chư bị chặn lại kiểm tra giao thông. Với kinh nghiệm của tên “trùm”, Chư đã đoán được sự việc. Hắn giả vờ bật đèn xi nhan, cho xe chậm lại, nhưng sau đó lập tức tăng tốc xe bỏ chạy với mục đích nếu phát hiện thấy không có người thì vứt xe và ma túy phi tang. Đang bỏ chạy thì Chư phát hiện phía trước có xe chắn ngang đường, hai bên đường đều có rất đông người. Biết không chạy thoát, Chư cho xe đâm thẳng vào xe tải chắn ngang đường đã làm một đồng chí Công an hy sinh, một đồng chí bị thương.

Một số đối tượng trong vụ án.

Mấy tháng đầu bị tạm giam và điều tra tại Công an tỉnh Hòa Bình, Tráng A Chư chỉ thừa nhận hành vi vận chuyển số ma túy bị bắt quả tang và nhất định không chịu khai thêm. Để “đấu” với Chư, Ban chuyên án quyết định di lý đối tượng về trại tạm giam T16 của Bộ Công an. Những ngày đầu, khi các điều tra viên của Phòng 6 C47 vào hỏi cung, Chư vẫn giở bài lì lợm cũ. Thế nhưng, các điều tra viên đã quá quen trò này của các ông trùm ma túy người dân tộc thiểu số.

Với các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là việc động viên đối tượng khai báo thành khẩn và lập công chuộc tội để được hưởng khoan hồng của pháp luật, các điều tra viên đã dần dần khuất phục được Chư. Từ lời khai của Chư, một đường dây mua bán ma túy lớn từ Sơn La đi Thái Nguyên, Cao Bằng và mang sang Trung Quốc tiêu thụ với hơn 20 đối tượng đã được mở ra. Số lượng ma túy chúng mua bán cực lớn. Chỉ tính riêng đối tượng Chư, kết quả điều tra đủ kết luận hắn đã mua bán 18 lần với tổng số 237 bánh heroin, tương đương hơn 83kg heroin và 400 viên ma túy tổng hợp.

Cặp tình nhân ở bãi vàng Thần Sa buôn hàng tạ heroin

Theo lời khai của Chư, 2 đối tượng mua heroin lớn nhất của hắn là Nguyễn Văn Hòa, 50 tuổi và Trần Thị Lưu Thùy, 40 tuổi, đều trú tại Thái Nguyên. Trước đây, Hòa và vợ chồng Thùy đều làm công việc đào đãi vàng ở bãi Thần Sa (Thái Nguyên). Trong một lần sơ sảy, chồng Thùy đã bị tai nạn chết tại bãi vàng. Cuộc sống đơn độc của người đàn bà ở nơi ô hợp ấy đã gắn kết Thùy với Hòa. Cả hai gom tiền kiếm được, rồi rời bãi vàng về sống với nhau tại thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỉ, Thái Nguyên) từ năm 2003.

Vì cùng nghiện ma túy nên chúng rất “đồng lòng” trong những chuyến hàng ma túy lớn lấy của Tráng A Chư, sau đó vận chuyển tiếp lên Cao Bằng bán cho Chu Văn Vĩnh, trú tại Trùng Khánh (Cao Bằng) và một số đối tượng khác.

Đến cuối năm 2009, do Hòa nghi Thùy quan hệ tình ái vụng trộm với các đối tượng vận chuyển thuê và qua mặt hắn trong việc mua bán ma túy nên hai bên quyết định chia tay. Dựa và những mối quan hệ cũ, Hòa và Thùy đã hình thành 2 đường dây mua bán ma túy riêng, nhưng Hòa chuyển về quận Tây Hồ (Hà Nội) cư trú và lấy một cô vợ hai rất trẻ. Kết quả điều tra đủ căn cứ kết luận Nguyễn Văn Hòa đã mua bán trái phép 18 lần với 297 bánh heroin, tương đương hơn 104 kg heroin; còn Trần Thị Lưu Thùy đã mua bán 22 lần với 225 bánh, tương đương gần 80kg heroin và 600 viên ma túy tổng hợp.

Ngay sau khi biết Tráng A Chư bị bắt, rất cáo già, cả Hòa và Thùy đều bỏ trốn.

Trong quá trình bỏ trốn, lúc nào trong người Thùy cũng có 1 gói chất độc Cyanua để sẵn sàng tự sát nếu bị bắt. 4 tháng sau, vào ngày 14/9/2011, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã phát hiện Thùy vừa trở về nhà riêng của mình ở thị trấn Chùa Hang nên tiến hành truy bắt. Phát hiện lực lượng Công an, Thùy rất lì lợm lấy gói chất độc Cyanua để trong người bỏ vào mồm cắn. Nhưng các trinh sát đã kịp thời ngăn chặn, cứu sống chị ta và đưa về Trại tạm giam T16.

Còn Nguyễn Văn Hòa, trong quá trình chạy trốn, hắn còn tìm cách móc nối với Nguyễn Tấn Đạt để nhờ lo lót việc “chạy” để “cắt đuôi” được phần của hắn trong vụ án Tráng A Chư. Hòa đã chuyển cho Đạt 400 triệu để lo phần này nhưng không hề “xuất đầu lộ diện”. Đến 15/12/2011, Hòa mới chịu xuất hiện tại đám cải táng của bố hắn ở Thái Nguyên. Trong quá trình diễn ra lễ cải táng, các trinh sát của Cục C47 đã nhanh chóng dàn quân xung quanh nghĩa trang để bao vây. Khi Hòa vừa lên xe ôtô để trốn tiếp thì bị các trinh sát ập đến bắt giữ… 

Những cán bộ đã sa ngã vì ma túy

Trong vụ án này, đáng tiếc rằng có nhiều người từng và đang là cán bộ Nhà nước nhưng vì nghiện ma túy hay lóa mắt trước lợi nhuận ma túy mà lao như thiêu thân vào con đường buôn bán mặt hàng chết người này.

Đó là đối tượng Nông Văn Dương, nguyên là Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trùng Khánh (Cao Bằng). Do nghiện ma túy nên Dương bị buộc thôi việc. Không lấy đó làm bài học đau đớn của cuộc đời, Dương tiếp tục sa vào con đường chết bằng cách bắt mối với Nguyễn Văn Hòa để lấy ma túy bán cho các đối tượng người Trung Quốc. Hiện Dương bị kết luận mua bán 18 bánh heroin.

Đối tượng Chu Thanh Vĩnh cũng nguyên là cán bộ thủy lợi của huyện Trùng Khánh. Vập vào nghiện ma túy nên trong thời gian học lái xe ở Thái Nguyên, Vĩnh đã móc nối với cặp tình nhân Hòa – Thùy để buôn ma túy về Cao Bằng. Ban đầu hắn lấy vài cây heroin, sau độ táo tợn tăng dần, mỗi chuyến vài chục bánh. Theo kết luận điều tra, Vĩnh đã mua bán 8 lần với 100 bánh và 4 cây heroin.

Đáng tiếc nữa là đối tượng Phạm Văn Hiếu, xuất thân trong gia đình có công với cách mạng. Bản thân Hiếu là con trai duy nhất trong gia đình, sau khi tốt nghiệp Đại học Tài chính về công tác trong tập đoàn Vinashin. Khi công ty bị giải thể, không có việc làm, bản thân nợ nần nhiều. Hiếu đã lao vào còn đường mua bán ma túy một cách liều lĩnh, chỉ 4 lần tham gia đã mua bán đến 77 bánh heroin.

Rồi đối tượng Đinh Văn Đai, ở thị xã Cao Bằng, từng tốt nghiệp Cao đẳng Kế toán và làm Giám đốc một doanh nghiệp tư nhân có kinh tế phát triển. Đối tượng Liều Thị Cúc đang là giáo viên tại Thái Nguyên… Tất cả sa ngã và giờ phải lãnh hậu quả chỉ vì ba chữ “siêu lợi nhuận” từ việc mua bán ma túy… Nhưng “kẻ gieo gió phải gặt bão”, họ đã buộc phải trả giá cho tội ác mà họ gây nên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét