Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Nong Chạy qua ngày bĩ cực



Với sự giúp đỡ của Hội Nông dân tỉnh và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, thu nhập của người dân Nong Chạy đã tăng 2 lần và nếp nghĩ, cách làm cũ cũng đang thay đổi.

"Đỡ đầu" cho bản

Nong Chạy là bản người Mông thuộc xã Mường Chùm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đây là bản vùng cao heo hút, nằm giáp ranh với xã Chiềng Sung của huyện Mai Sơn.

Do địa hình hiểm trở, giao thông rất khó khăn nên ngoài những công việc liên quan đến thủ tục hành chính phải đến đúng tuyến, còn những việc khác như cho trẻ đi học, đi chợ mua sắm đồ, giao lưu cộng đồng, khám chữa bệnh cấp cứu… bà con đều tìm sang xã Chiềng Sung. Khó khăn là vậy nên chuyện đói, nghèo, lạc hậu ở Nong Chạy bao năm qua chẳng có gì là lạ.

… Nhưng lần này về với Nong Chạy, chúng tôi được chứng kiến sự thay đổi không nhỏ trong đời sống của bà con. Từ những căn nhà lợp ngói khang trang vọng ra tiếng loa đài xập xình. Trên đường làng, thanh niên bản đi những chiếc xe máy mới…

Thấy tôi ngạc nhiên với những đổi thay nơi đây, Trưởng bản Thào A Sùng bảo: Cuộc sống của người Mông ở Nong Chạy đã đổi thay nhiều rồi. Thu nhập của bà con đã tăng gấp 2 – 3 lần so với trước đây nhờ tham gia làm ngô giống đấy.

Ông Lộc Mậu Triển – Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Chiềng Sung, ủy viên Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Sơn La tâm sự: Với trách nhiệm vừa là doanh nghiệp, vừa là cán bộ hội, mấy năm nay chúng tôi đã đứng ra đỡ đầu cho bản Nong Chạy về kỹ thuật sản xuất và giống, vốn để bà con xoá nghèo. Nhờ thế thu nhập tăng cao hơn hẳn, bà con rất vui.

Đổi thay phận nghèo

Vụ ngô này, gia đình anh Cứ A Sú vui lắm bởi diện tích đất trồng ngô vẫn chỉ có 2ha như mọi năm nhưng lại thu được ngót trăm triệu đồng. A Sú cho hay: "Cứ bảo làm ngô giống vất vả hơn làm ngô thịt, vì mình phải bám lấy cái nương, chăm sóc, kiểm tra hàng ngày… nhưng khó chỗ nào, hỏi cán bộ là rõ ngay. Ngô giống làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu nên chẳng lo việc phải bảo quản, không lo tư thương ép giá. Sau vụ ngô này, mình sẽ sắm cái máy cày để làm nương và làm dịch vụ hoặc mua thêm ít bò giống để nhân đàn…".

Bà con Nong Chạy bây giờ đã biết đi thăm ruộng, thăm nương mỗi ngày, biết cách phát hiện sâu bệnh trên cây; biết cách chăm con bò, con lợn ốm… Những hiểu biết ấy sẽ giúp người Mông giàu nhanh hơn, xoá lạc hậu tốt hơn.

Không chỉ gia đình A Sú có niềm vui bội thu mà mấy chục gia đình trong bản ai cũng vui với nguồn thu nhập mới. Anh Thào A Sùng cho biết: "Cả bản trồng tới hơn 40ha ngô giống nên nhà nào cũng có thu nhập cao.

Tôi cũng thu được hơn trăm triệu đồng trong vụ ngô giống vừa qua, thêm tiền vào mua được cái máy cày mi ni của Nhật Bản, giá ngót 200 triệu đồng. Nếu Hội và công ty tiếp tục giúp đỡ dân bản thì chuyện làm giàu của người Mông Nong Chạy chẳng khó lắm đâu".

Theo Dân Việt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét