Nở rộ như… mốt Không ngoa khi nói đến hiện tượng thay đổi màu sơn, kết cấu xe đang trở thành một trào lưu nở rộ như… mốt của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Rảo quanh các tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội như: Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào, Điện Biên Phủ, đường Thanh Niên, Bà Triệu, Phố Huế… vào các chiều cuối tuần, không khó để bắt gặp hình ảnh các cu cậu thanh niên tuổi “teen” điều khiển những chiếc xe tay ga đắt tiền (Liberty, SH, LX…) được phun sơn, dán đề can màu xanh, vàng… lòe loẹt hay những loại xe số – Dream II mới cáu cạnh, tiếng nẹt pô inh ỏi, không giữ kết cấu, màu sơn nguyên bản của nó. Tiếp xúc với một số dân chơi thích trào lưu “tân trang” xe, chúng tôi thấy rằng, cùng với thú chơi này là việc xuất hiện các tuyến phố chuyên “tân trang” xe như: Cao Bá Quát, Phủ Doãn, Lạc Long Quân, Đội Cấn… Tìm đến tuyến phố Cao Bá Quát, chiều 12/9, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục cửa hàng dán đề can thay đổi màu sơn tấp nập khách ra vào. Tại một cửa hàng, 2 nam thanh niên đang đợi 2 con xe (một Nouvo, một LX) của mình “tút” lại màu sơn. Con xe Piaggio LX 150 nguyên bản có màu đỏ tươi sau 30 phút đã được “lột trần”. Các phụ tùng: cốp, yếm, biển số xe nhanh chóng được tháo rời. Tấm đề can màu xanh da trời nhanh chóng được cậu nhân viên cửa hàng thoăn thoắt thao tác dán đè lên. “Khách hàng tìm đến cửa hàng tút lại sơn, dán màu khác so với màu xe nguyên bản hằng ngày lên đến cả chục. Dòng xe ga đắt tiền như LX, SH mà thanh niên thường sử dụng là nhiều hơn cả anh ạ”, vừa tỉ mẩn dán đề can, cậu nhân viên tuổi khoảng 25 cho biết thêm. Lúc 16h, sau khoảng 1 giờ đồng hồ, con xe LX màu đỏ tươi đã thay đổi hoàn toàn. Nếu nhìn qua, không ai nghĩ rằng đây lại là chủng loại xe có BKS hệ 4 số vì nó quá mới, quá khác lạ so với xe bày bán trên thị trường thông thường. Không dừng lại ở việc tút lại sơn, dán đề can thay đổi màu xe, thời gian trở lại đây, hiện tượng nhiều thanh niên đem xe (chủ yếu là xe Honda Dream II, Wave Alpha cũ) tới các cửa hàng để “độ” lại xe. Từ một chiếc xe cũ kỹ, sau khoảng 6-7 ngày mang ra “lò độ” xe, thay đổi lại kết cấu, phụ tùng xe (yếm, cốp, màu sơn, pô…), số xe này nhanh chóng biến thành xe Dream II Thái Lan mới cáu cạnh. Nhìn qua, không ai nghĩ rằng những con xe này có tuổi thọ 15-20 năm. Nói vậy cũng vì, khi có mặt tại cơ sở thay đổi kết cấu xe nằm trên phố Phủ Doãn (gần đoạn giao cắt với phố Hàng Bông), tôi tận mắt chứng kiến dân chơi có tên H. “gà” dắt con xe Dream II mới toanh ra khỏi cửa hàng. Và theo H. cho biết, đây chính là con xe Dream biển 3 số (loại biển được cấp cách đây trên 10 năm). Mạnh tay xử lý để ngừa tội phạm hình sự Tìm hiểu, PV Báo CAND được hay, giá cho một lần tút lại sơn, dán đề can thay đổi màu sơn nguyên bản của xe dao động từ 500 đến 700 ngàn đồng. Còn một lần “độ” xe, thay đổi kết cấu loại xe số (Dream, Wave Alpha, Nouvo…) giá từ 5 – 7 triệu đồng. Lưu ý hơn, không chỉ quảng cáo, mở các cửa hàng sửa chữa xe, nhiều chủ cơ sở cung cấp dịch vụ dạng này thời gian trở lại đây còn “chào hàng” trên mạng Internet. Minh chứng, chỉ cần lướt web ít phút, dễ dàng bắt gặp vô số trang mạng quảng cáo, rao vặt dịch vụ “chuyên độ xe”. Tại trang mạng www.123m…, chủ dịch vụ “độ xe” có số điện thoại 0975.1640xx ở trang này cho hay, cơ sở của anh chuyên cung cấp dịch vụ thay đổi kết cấu xe, lắp dàn mặt nạ, yếm xe theo sở thích của từng người. Chi phí rẻ nhất của dịch vụ này là 100 ngàn đồng. Đáng chú ý, đi kèm với những quảng cáo trên còn là lời rao: “…Bạn chỉ cần mang ảnh hoặc ý tưởng của bạn cho mình thì mình sẽ thực hiện đầy đủ cho bạn…”. Vậy là trào lưu cũng như dịch vụ thay đổi kết cấu xe, màu sơn xe (chủ yếu là môtô) đang thực sự tràn lan. Một bộ phận giới trẻ đang bị hút bởi loại hình dịch vụ này. Và sẽ không có gì đáng bàn nếu việc “độ” xe trên không tiềm ẩn những nguy cơ, hệ lụy khôn lường. Nhất là liên quan tới tội phạm hình sự. Nói vậy vì lẽ trên thực tế cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp sử dụng xe thay đổi màu sơn để thực hiện hành vi cướp giật tài sản, rồi các đối tượng sau khi gây án (trộm, cướp, lừa đảo tài sản) đã tháo BKS, thay đổi màu sơn, kết cấu xe để đem đi tiêu thụ. Mới đây, trong lúc làm nhiệm vụ tại nút giao thông Bà Triệu – Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng – Hà Nội), tổ công tác đặc biệt Y1/141 (Công an TP Hà Nội) đã phát hiện một đôi nam nữ thanh niên điều khiển xe máy tay ga hiệu Piaggio Liberty màu da cam, mang BKS 346-294xx-NN có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác nhanh chóng ra tín hiệu dừng xe. Phùng Thanh Sơn, 26 tuổi, ở quận Đống Đa (Hà Nội), người cầm lái đã không xuất trình được giấy tờ có liên quan. Xác minh nóng, tổ công tác phát hiện chiếc xe trên có số khung, số máy cũng như màu sơn xe không trùng khớp với BKS. Sơn cùng chiếc xe trên nhanh chóng được bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra mở rộng điều tra vụ việc. Trao đổi với PV Báo CAND chiều 13/9, Thượng tá Trần Sơn – Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ – đường sắt (Bộ Công an) cho biết, việc thay đổi kết cấu, màu sơn phương tiện giao thông (ôtô, xe máy) đều vi phạm. Bởi theo Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rõ: “Chủ phương tiện không được thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Bên cạnh đó, việc thay đổi kết cấu, màu sơn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường khác liên quan đến tội phạm hình sự như: các đối tượng thay đổi màu sơn để tiêu thụ tài sản do phạm pháp mà có; dùng xe không đúng màu sơn nguyên bản để “né” lực lượng chức năng, thực hiện hành vi cướp giật tài sản v.v… Thực tiễn đã xảy ra những vụ việc tương tự. Do vậy, mọi hành vi vi phạm trên đều phải bị lực lượng chức năng sớm phát hiện, xử lý nghiêm, tránh để trào lưu này nở rộXe Piaggio LX150 được đưa vào "lò độ" trên phố Cao Bá Quát, Hà Nội để thay đổi màu sơn. (ảnh chụp chiều 12/9).
Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012
Thay đổi màu sơn, kết cấu xe máy như thay áo
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét